Pages

Thursday, September 26, 2019

Ăn chay hai năm, 9X bị bệnh bạch biến thay đổi màu da

Ăn chay hai năm, 9X bị bệnh bạch biến thay đổi màu da

Trường hợp của Jamila khiến các chuyên gia khá ngạc nhiên bởi trước giờ chưa có bằng chứng nào cho thấy chế độ ăn có thể cải thiện bệnh này.

Thứ hai, 29/7/2019, 14:10 (GMT+7)

Jamila Davis, 25 tuổi, sống tại Florida mắc bệnh bạch biến từ khi còn là một đứa trẻ. Chứng bệnh này do tế bào sắc tố không hoạt động bình thường, làm mất đi melamin khiến da nổi đốm trắng.

Jamila phát hiện đốm da bất thường gần mắt khi còn là một bé gái.

Jamila phát hiện đốm da bất thường gần mắt khi còn là một bé gái.

Năm 2001, vùng mắt của Jamila xuất hiện một đốm trắng nhỏ nhưng cha mẹ cô mặc định đó là vết xước xát do con gái tập karate hàng ngày. Dần dần, vùng da trắng lan ra các chỗ khác trên gương mặt nên Jamila được đưa đến gặp bác sĩ da liễu. Từ đó, cô bắt đầu chung sống với bệnh bạch biến.

Căn bệnh này khiến Jamila thành tâm điểm mỗi khi ra đường. "Lớn lên với điều đó tôi thấy không quá phiền phức. Tôi thực sự yêu cơ thể mình vì nó khác biệt mọi người. Tuy nhiên, cũng có lúc những đứa trẻ nhìn chằm chằm, chỉ chỏ vào cơ thể tôi. Thậm chí có người còn cười đùa và nói những lời tổn thương tôi. Thành thật mà nói, nhiều đứa trẻ còn tỏ ra sợ hãi tôi".

Cô gái người Mỹ luôn yêu thương cơ thể mình cho dù nó khác biệt mọi người.

Cô gái người Mỹ luôn yêu thương cơ thể mình cho dù nó khác biệt mọi người.

Năm 2017, sau cái chết của bố, Jamila đã quyết định ăn chay vì trước đó cô và bố từng lên kế hoạch về chế độ ăn này. "Tôi và bố đã có ý định sẽ cùng nhau ăn chay để cải thiện sức khỏe nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ nó có thể đem màu da của tôi trở lại", Jamila cho biết.

Trước đây, 9X thường tiêu thụ các loại thực phẩm như gà, cá và một lượng nhỏ thịt đỏ cùng đủ các loại đồ ăn vặt. Hiện, cô chỉ ăn các loại thực vật. Sau một năm từ bỏ thịt động vật khỏi thực đơn, cô gái người Mỹ nhận thấy màu da gốc của mình dần trở lại. Kể từ khi ăn chay cô không đến gặp bác sĩ da liễu hay áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào.

Sau khi ăn chay với mục đích cải thiện sức khỏe, Jamila nhận thấy màu da bẩm sinh dần trở lại.

Sau khi ăn chay với mục đích cải thiện sức khỏe, Jamila nhận thấy màu da bẩm sinh dần trở lại.

Trường hợp của Jamila khá 'kỳ lạ' bởi phần lớn các chuyên gia đều nhận định chưa có chế độ ăn cụ thể nào có thể chữa bệnh bạch biến. Tiến sĩ Emma Wedgeworth của British Skin Foundation cũng khẳng định: "Chúng tôi không hiểu sao điều này lại có thể xảy ra. Trường hợp của cô gái này rất tuyệt vời nhưng theo kinh nghiệm của tôi, đối với đại đa số bệnh nhân mà tôi đã gặp, việc thay đổi chế độ ăn không có tác dụng với tình trạng bạch biến của họ. Bệnh này là do hệ thống miễn dịch chống lại các tế bào sắc tố trên da và khiến da ngừng sản xuất sắc tố. Nó cũng có xu hướng di truyền và có thể tệ hơn nếu bạn stress hoặc sinh hoạt kém lành mạnh. Chúng tôi có thể giúp bệnh nhân cải thiện bằng liệu pháp ánh sáng hoặc các loại kem đặc trị. Tuy nhiên có rất ít bằng chứng cho thấy chế độ ăn có thể cải thiện bạch biến nhưng dù sao tôi vẫn khuyên bạn nên ăn uống khoa học để hỗ trợ hệ miễn dịch được khỏe mạnh".

Duk Sun

Shop Chuyên Bán Đồ Phong Thủy - Điện Thoại Cổ - Kính Mắt - Giao Hàng Toàn Quốc



 
------------------- ---------------------------